Header Ads

  • Breaking News

    Một đất nước bị ám ảnh bởi quá khứ

    Khái niệm về natsukashii thấm vào văn hóa Nhật Bản, từ những con hẻm truyền thống ở Tokyo đến sự phổ biến của các cửa hàng bán máy ảnh phim.
    Trong những mùa hè tuổi thơ của tôi ở Yokohama, Nhật Bản, obaachan (bà của tôi ) sẽ đưa tôi đi dạo buổi chiều qua khu phố của cô ấy và dạy tôi tên của tất cả những bông hoa chúng tôi đi qua. Con ve sầu sẽ thét lên giọng nói nhỏ nhẹ của cô ấy và độ ẩm bám vào cơ thể tôi như một lớp da thứ hai. Khi chúng tôi trở về nhà, hai chúng tôi sẽ giải nhiệt bằng ly Mugicha lạnh (trà lúa mạch). Tôi có phải là đứa cháu yêu thích của bạn không? Obaachan của tôi sẽ cười và thì thầm, có.

    Obaachan của tôi đã qua đời vào tháng 4 năm 2019, và mùa hè năm ngoái là lần đầu tiên tôi không có cô ấy. Bây giờ hương vị của Mugicha đưa tôi trở lại những chuyến đi dạo mùa hè quý giá của chúng tôi. Em Nats Natsashiashi, tôi luôn nghĩ rằng hương vị đập vào lưỡi tôi.
    Nhà văn đã trải qua nhiều mùa hè tuổi thơ hạnh phúc với bà ngoại ở Yokohama (Tín dụng: Tín dụng: Erika Hobart)
    Nhà văn đã trải qua nhiều mùa hè tuổi thơ hạnh phúc với bà ngoại ở Yokohama (Tín dụng: Erika Hobart)
    Natsukashii là một từ tiếng Nhật được sử dụng khi một cái gì đó gợi lên ký ức đẹp từ quá khứ của bạn. Đó là một từ bạn thốt lên như một nụ cười len lỏi trên khuôn mặt của bạn. Chẳng hạn, khi bạn nghe một bài hát mà bạn yêu thích khi còn là thiếu niên, hoặc khi bạn bắt gặp một chiếc vé tàu cũ vẫn còn trong túi của bạn.

    Trong một số nền văn hóa, nỗi nhớ thường đầy nỗi buồn. Nhưng natsukashii - xuất phát từ động từ Natsuku , có nghĩa là Cận giữ và trở nên yêu thích - biểu thị niềm vui và lòng biết ơn đối với quá khứ hơn là mong muốn quay lại với nó. Tại Nhật Bản, natsukashii là một lời nhắc nhở rằng bạn may mắn có được những trải nghiệm bạn đã có trong cuộc sống. Việc bạn không thể quay lại những trải nghiệm đó khiến chúng trở nên sâu sắc hơn.

    Bạn cũng có thể quan tâm:
    • Đây có phải là nền văn hóa sạch nhất thế giới không?
    • Quirk lạ lùng và khó hiểu của Trung Quốc
    • Tại sao Nhật Bản coi trọng 'sự hiệp thông trần trụi'

    Christine Yano, giáo sư nhân chủng học tại Đại học Hawaii, cho biết, một khung hình tích cực đặt ra khao khát là bản chất của natsukashii. Đây là một phần của nền tảng cảm xúc của Nhật Bản. Một nửa ly rỗng là một ly đầy và đẹp.

    Tôi nghĩ ở Nhật Bản, nỗi nhớ phải liên quan đến thẩm mỹ ", cô nói tiếp:" Đây là thẩm mỹ nhìn thấy vẻ đẹp trong sự không hoàn hảo, trong một cái gì đó không hoàn chỉnh, khao khát, khao khát, vô định, khao khát, trong u sầu. Đó là một thẩm mỹ được đầu tư với cảm xúc và vẻ đẹp cùng một lúc.

    Một khung tích cực đặt xung quanh khao khát là bản chất của natsukashii

    Khái niệm thẩm mỹ trong nghệ thuật truyền thống Nhật Bản được phát triển ở Nhật Bản tiền hiện đại. Một trong những người xuất hiện sớm nhất là wabi-sabi , một triết lý của Nhật Bản bắt nguồn từ Phật giáo tìm thấy vẻ đẹp trong sự bất toàn và vô thường; ví dụ bao gồm những cái bát cố ý dùng trong các nghi lễ trà và cây bonsai được hiển thị ngay cả sau khi chúng rụng lá. Yano gợi ý rằng cách tiếp cận nỗi nhớ của Nhật Bản gần giống với wabi-sabi - nhưng đó là cuộc sống, chứ không phải là đồ vật, được tôn vinh vì sự không hoàn hảo của nó.
    Wabi-sabi ủng hộ sự không hoàn hảo và không hoàn chỉnh trong mọi thứ, từ đồ gốm đến cắm hoa (Tín dụng: Tín dụng: Ekaterina Senyutina / Getty Images)
    Wabi-sabi ủng hộ sự không hoàn hảo và không hoàn chỉnh trong mọi thứ, từ đồ gốm đến cắm hoa (Tín dụng: Ekaterina Senyutina / Getty Images)
    Sumie Kawakami, một nhà văn giảng dạy nghệ thuật tự do tại Đại học Nghệ thuật Tự do Quốc tế (iCLA) tại Đại học Yamanashi Gakuin của Nhật Bản, lặp lại tình cảm đó. Cô mô tả natsukashii như một hình thức gợi nhớ lẫn lộn. Chúng tôi nhớ thời gian - nhưng nó tốt hơn theo cách đó, cô ấy nói.

    Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, mọi người dường như bị ám ảnh hơn bao giờ hết với nỗi nhớ. Nhưng ở Nhật Bản, việc tôn vinh quá khứ vượt xa việc chia sẻ bài đăng #ThrowbackThursday thường xuyên trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc xem một chương trình truyền hình khởi động lại thập niên 80.

    Vào bất kỳ đêm nào trong tuần, các doanh nhân Tokyo có thể được tìm thấy thổi hơi nước ở yokocho , những con hẻm truyền thống có quán bar và nhà hàng. Những cơ sở chật chội, chỉ có tiền mặt được bao quanh bởi những chiếc đèn lồng rực rỡ và khói thuốc lá là một cổng thông tin cho một kỷ nguyên khác, vì ban đầu chúng là một phần của thị trường chợ đen mọc lên trong thành phố sau Thế chiến thứ hai.

    Và mùa hè năm ngoái, Twitter của Nhật Bản đã phát điên sau khi ai đó chia sẻ một video họ làm bằng ứng dụng sao chép chất lượng ghi của máy quay VHS trong những năm 1980. Hàng chục ngàn người đổ xô đi tìm hiểu ứng dụng này là gì (VHS Cam), sau đó chia sẻ video của chính họ bằng cách sử dụng nó.
    Các con hẻm Yokocho ở Tokyo chen chúc với các quán bar và quán ăn phục vụ đồ ăn truyền thống của Nhật Bản (Tín dụng: Tín dụng: Starcevic / Getty Images)
    Các con hẻm Yokocho ở Tokyo chật cứng các quán bar và quán ăn phục vụ đồ ăn truyền thống của Nhật Bản (Tín dụng: Starcevic / Getty Images)
    Tôi luôn làm tôi ngạc nhiên, mức độ mà natsukashii xuất hiện, ông Yano nói với tôi. Một người có thể nói, 'Ồ, điều đó chủ yếu dành cho người già.' Nhưng thật đáng kinh ngạc khi một người trẻ nhanh chóng trở nên 'già' về mặt natsukashii. Một đứa trẻ 18 tuổi có thể cảm thấy natsukashii cho những ngày mẫu giáo.

    Kawakami so sánh tình cảm với cụm từ tiếng Anh "ngày xưa tốt lành." Nhưng có thể có một sự khác biệt nhỏ ", cô nói. sự kiện cụ thể hoặc người. [Nó giống như] 'Vâng, chúng ta đã cùng nhau về điều này!' "

    Nhu cầu về trải nghiệm natsukashii rất mạnh trên khắp Nhật Bản đến nỗi có những công ty chuyên tạo ra chúng. Năm 2002, Masahito Itami thành lập Dousoukai Net , một công ty tổ chức các cuộc hội ngộ cho cựu sinh viên trên cả nước. Các cuộc hội ngộ ở trường trung học và đại học là điều phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng Itami cũng điều hành các sự kiện cho các đồng nghiệp cũ ở trường tiểu học và đồng nghiệp từ các doanh nghiệp không còn tồn tại.

    Ngay cả khi kết hợp với những người bạn từng làm việc cùng, vẫn có cảm giác thân mật và kết nối mà bạn có được khi ở cùng với những người đã chia sẻ kinh nghiệm giống như bạn, chanh Itami giải thích. Cho dù họ là những trải nghiệm tốt hay xấu, tất cả đều biến thành những câu chuyện tuyệt vời để cùng nhau nhìn lại.
    Natsukashii biểu thị niềm vui và lòng biết ơn đối với quá khứ (Tín dụng: Tín dụng: tdub_video / Getty Images)
    Natsukashii biểu thị niềm vui và lòng biết ơn đối với quá khứ (Tín dụng: tdub_video / Getty Images)
    Yumi Hisano, một người gốc Osaka đã tham dự không chỉ một, mà là bốn cuộc hội ngộ trung học do Dousoukai Net tổ chức trong 20 năm qua, đồng ý.

    Thật là ý nghĩa khi gặp gỡ những người mà tôi chưa từng thấy kể từ khi kết hôn và rời Osaka, cô nhớ lại cuộc hội ngộ đầu tiên, khiến cô bị cuốn hút. Tôi muốn nghe những câu chuyện của họ và tìm hiểu xem họ đã sống như thế nào kể từ thời vinh quang khi có rất nhiều khả năng xảy ra trước mắt chúng tôi.

    Ở Nhật Bản, quá khứ luôn là một loại hum

    Tuy nhiên, mối tình của Nhật Bản với quá khứ, vượt xa mọi người đôi khi đoàn tụ với bạn cùng lớp. Đây là một nền văn hóa nơi mọi người tích cực tìm kiếm trải nghiệm natsukashii để thêm ý nghĩa cho cuộc sống của họ. Một phần quan trọng để bắt đầu năm là gửi nengajo (thiệp chúc mừng năm mới) đến không chỉ gia đình và bạn bè thân thiết, mà còn cho những người mà họ đã gặp trong thời gian ngắn.

    Một truyền thống hoài cổ khác rơi vào đêm giao thừa, khi hầu hết người Nhật ở nhà và xem Kōhaku Uta Gassen, một chương trình truyền hình đặc biệt hàng năm có các buổi biểu diễn âm nhạc. Ngay cả khi chương trình ngày càng tập trung vào các thần tượng nhạc pop đương đại, nó luôn dành chỗ cho các nghệ sĩ enka , những người hát những bản ballad tình cảm về cuộc sống truyền thống của Nhật Bản và thường được coi là nhạc sĩ cho các thế hệ cũ. Như Yano lưu ý, tại Nhật Bản, quá khứ luôn là một thứ không đổi.
    Bất chấp tình yêu của Nhật Bản đối với công nghệ hiện đại, văn hóa nhấn mạnh vào quá khứ
    Bất chấp tình yêu của Nhật Bản đối với công nghệ hiện đại, văn hóa nhấn mạnh vào quá khứ (Tín dụng: Ke / Getty Images)
    Điều đó hum thậm chí ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng. Bất chấp tình yêu của Nhật Bản đối với công nghệ hiện đại, Bellamy Hunt, một nhà môi giới máy ảnh người Anh có trụ sở tại Tokyo, người có biệt danh là Nhật Bản Camera Hunter, đã kiếm sống bằng cách theo dõi, sửa chữa và bán máy ảnh phim hiếm. Ông nói rằng thậm chí gần đây đã có sự gia tăng nhu cầu đối với các dịch vụ cho thuê phim đen và phòng tối ở nước này.

    Để cung cấp cho bạn cảm giác về lối sống máy ảnh phim phổ biến ở Nhật Bản, có một tạp chí quốc gia lớn tên là Film Camera Style, và đó chỉ là những hình ảnh thực sự lạ mắt về máy ảnh [cũ] và cách chúng được sử dụng cũng như cách sử dụng chúng, Mồi Hunt nói.

    Nhưng không phải người Nhật đang lẩn tránh máy ảnh điện thoại thông minh của họ. Hunt nói rằng khoảng 90% khách hàng của anh ta sống ở nước ngoài, và một phần lý do họ bị lôi kéo đến Nhật Bản là vì văn hóa chú trọng đến quá khứ và các di tích của nó.

    Người dân ở đây trông nom đồ đạc của họ, anh ấy nói. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã mất dấu vết về điều đó ở phương Tây một chút. Chúng tôi đã coi mọi thứ là hiển nhiên và không thấy giá trị thực sự của chúng.
    Những ly Mugicha lạnh như băng (trà lúa mạch) sẽ luôn nhắc nhở người viết về bà của cô ấy (Tín dụng: Tín dụng: Wako Megumi / Getty Images)
    Những ly Mugicha lạnh như băng (trà lúa mạch) sẽ luôn nhắc nhở người viết về bà của cô ấy (Tín dụng: Wako Megumi / Getty Images)
    Cuối cùng, khái niệm về natsukashii là sự phản ánh về việc lòng biết ơn đã ăn sâu như thế nào trong xã hội Nhật Bản. Quá khứ, cho dù nó đầy niềm vui hay nỗi đau, đều có giá trị. Đó là để được ghi nhớ và đánh giá cao. Nó nên an ủi chúng tôi. Nó nên tăng cường các mối quan hệ của chúng tôi. Như Kawakami đã nói với tôi, về việc chia sẻ thứ gì đó quý giá từ quá khứ có thể kết nối tôi, với tư cách là một người, với những người khác.

    Vài tuần sau khi obaachan của tôi qua đời, gia đình tôi rây qua đồ đạc của cô ấy và tìm thấy một cuốn sổ nhỏ chứa những bản phác thảo tuyệt đẹp của hoa và cây. Nó cũng bao gồm ghi chú tỉ ​​mỉ về đặc điểm của họ.

    Bạn có biết rằng obaachan thường đưa tôi đi dạo vào mùa hè và dạy tôi tên của tất cả các loài hoa không? Tôi đã hỏi mẹ tôi sau khi kiểm tra một vài mục trong tạp chí.

    Mẹ tôi, người có ác cảm với mùa hè nóng bỏng không ngừng nghỉ của Nhật Bản, đã trả lời trong vui chơi, Kur Kurushisou [có vẻ đau đớn].

    Đây là. Chúng tôi sẽ uống Mugicha sau đó, tôi đã trả lời.

    Mẹ tôi cười thích thú. Vào mùa hè, Mug Muga đã khóc. Nats Natsukashii.

    Tại sao chúng ta là những gì chúng ta là một loạt BBC Travel kiểm tra các đặc điểm của một quốc gia và điều tra xem chúng có đúng không.

    Tham gia cùng hơn ba triệu người hâm mộ BBC Travel bằng cách thích chúng tôi trên  Facebook hoặc theo dõi chúng tôi trên  Twitter  và  Instagram .

    Nếu bạn thích câu chuyện này, hãy  đăng ký bbc.com hàng tuần có bản tin  gọi là "Danh sách cần thiết". Tuyển tập các câu chuyện được lựa chọn cẩn thận từ BBC Tương lai, Văn hóa, Cuộc sống làm việc và Du lịch, được gửi đến hộp thư đến của bạn mỗi thứ Sáu.


    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728